ประเด็นร้อน

แม่โขง จี้นายกฯสอบโกง 'Cash box'

โดย ACT โพสเมื่อ Feb 06,2018

- - สำนักข่าวสยามรัฐ - -

ภายหลังนายวัชร เพชรทอง อดีตกรุงเทพฯ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแฉเส้นทางทุจริต ขสมก.กรณีลงนามสัญญาฉาวจัดซื้อรถโดยสาร NGV จำนวน 489 คัน มูลค่า 4,221 ล้านบาท ที่แพงเกินจริงและกรณี ขสมก.ทำสัญญาเช่าเครื่องเก็บค่าโดยสารอัตโนมัตหรือระบบ อี-ทิคเก็ตและเครื่องหยอดเหรียญ(cash Box) มูลค่า 1,600 กว่าล้านบาท แต่ไม่สามารถใช้งานได้

 

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.61 นายสุรดิษ  สีดามาตย์  กรรมการผู้จัดการบริษัท แม่โขงเทคโนโลยี จำกัด เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) กรณีพบพฤติกรรมส่อไปในทางมิชอบของหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่มีต่อโครงการเช่าระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์พร้อมอุปกรณ์ ซึ่งทำสัญญาร่วมกับบริษัท ช ทวีจำกัด (มหาชน)

 

ทั้งนี้ นายสุรดิษ กล่าวว่ากรณีขสมก.ลงนามในสัญญาเช่าโครงการดังกล่าวร่วมกับ บริษัท ช ทวีโดยมีมูลค่า1,665 ล้านบาท จำนวนรถที่ติดตั้ง2,600 คัน แต่บริษัท ช ทวี  ยังไม่สามารถส่งมอบได้ตามที่ระบุไว้ในสัญญาคือจำนวน 100 คันใน 120 วัน และ700 คัน ในระยะเวลา 180 วัน เนื่องจากสาเหตุจากความบกพร่องของเครื่องนับเหรียญ หรือ Cash Box ไม่สามารถทำงานได้ตรงตามคุณสมบัติที่ขสมก. ได้กำหนดไว้ใน TOR ข้อ 4.5 นอกจากนี้ในส่วนของ e-Ticket  ยังพบว่าการสแกนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐระบบประมวลมีความล่าช้า  แต่เมื่อบริษัทเอกชนไม่สามารถปฏิบัติตามสัญญาได้ ขสมก. กลับแก้ตัวแทนบริษัทเอกชนด้วยการกล่าวอ้างว่าเป็นความบกพร่องของ ขสมก. ที่มีการนำเทคโนโลยีที่ไม่ทันสมัยมาติดตั้ง และจะดำเนินการเจรจาเพื่อแก้ไขสัญญา การกระทำเช่นนี้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนโดยที่สร้างความเสียหายให้กับภาครัฐหรือไม่

 

"ขอวิงวอนถึง พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกฯ ว่า นโยบายปราบทุจริตปราบคนโกงที่ท่านตอกย้ำประชาชนอยู่ทุกวันจะไม่มีทางเป็นจริงได้หากไม่กวาดล้างฝูงเหลือบที่เกาะกินขสมก.อยู่ในขณะนี้ให้สิ้นซาก"
 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw